วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2 
วันพุธ ที่ 13 มกราคม 2559



บรรยากาศการเรียน
         บรรยากาศในการเรียนวันนี้ยังคงความสนุกสนุกสนานไว้เช่นเคย อาจารย์มีความเป็นกันเองและให้ข้อคิด ประเด็นปัญหาที่สนุก และเพื่อนๆก็จะช่วยกันไขปัญหา ปัญหาวันนี้คือ คณิตศาสตร์คืออะไร ทุกครั้งที่มีการทำกิจกรรมก็จะเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับคณิตศาสตร์เสมอ


สาระ
          คณิตศาสตร์ หมายถึง การคิดในชีวิตประจำวันที่มีองค์ประกอบ เช่น ตัวเลข จำนวน เวลา เป็นต้น อและคณิตศาสตร์ยังเป็นเครื่องมือเปรียบเหมือนภาษาสำหรับการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีความสำคัญในชีวิตประจำวัน เพราะในชีวิตประจำวันเราต่างมีคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ *สิ่งใดที่ขาดไปแล้วมีผล กระทบกับเราแสดงว่าสิ่งนั้นสำคัญ คณิตศาสตร์ก็เช่นกัน. เช่น

 - การนับจำนวนแคลอรี่
 - เวลา
 - รูปทรง (การออกแบบภาพ)
 - พื้นผิว (วัตถุเรียบ ขรุขระ)
 - ค่าเงิน
 - การ ชั่ง ตวง วัด (ในการซื้อของ หรือออกแบบ)
 - ภาษีเงินได้ของประชาชน

         การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

คณิตศาสตร์    - หมายถึงตัวเลข การคำนวณ การคิดที่มีองค์ประกอบ
                       - ความสำคัญ คณิตศาสตร์ใช้ในชีวิตประจำวัน
                       - สาระ จำนวน การวัด เลขาคณิต พีชคณิต การวิเคราะห์ข้อมูล ทักษะ
                       - ประโยชน์ คณิตศาสตร์มีส่วนช่วยในการดำเนินชีวิตประจำวัน

เด็กปฐมวัย     - ความหมาย เด็กที่มีอายุอยู่ในช่วง 3-6 ปี
                      - พัฒนาการ กระบวนการเปลี่ยนแปลงด้านวุฒิภาวะ (maturity) ของอวัยวะระบบต่างๆและตัวบุคคล ทำให้เพิ่ม ความสามารถของบุคคลให้ทำหน้าที่ต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทำสิ่งที่ยากและซับซ้อนยิ่งขึ้นได้ ตลอดจนการเพิ่ม ทักษะใหม่และความสามารถในการปรับตัวในภาวะใหม่ของบุคคลนั้น
                    - การเรียนรู้ วิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมโดยผ่านประสบการณ์หรือผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5

การจัดประสบการณ์   - หลักสูตร
                               - หลักการ
                               - แนวทาง
                               - การนำไปใช้ (เขียนแผน)
                               - สื่อ
                               - การจัดประสบการณ์โดยผู้ปกครอง


ทักษะ
  1. ทักษะการคิดจากปัญหา โดยการที่ครูแจกกระดาษให้คนที่ 1 แล้วหยิบไปคน 1 แผ่น ที่เหลือส่งให้เพื่อน ครบแล้วที่เหลือส่งคืนครู และเมื่อกระดาษเหลือครูก็ให้นักศึกษาช่วยกันคิดว่ามันเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์อย่างไร มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์บ้าง คือ การแจกกระดาษ มีการจำแนก เลืกกระดาษที่มีที่ว่าง การนับ นับ1 ต่อ 1 การคิดอย่างมีเหตุผล การเปรียบเทียบ
  2. ทักษะการสื่อสาร ตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
  3. ทักษะการเขียน เขียน mind map กาจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  4. ทักษะการออกแบบ mind map แบ่งหัวข้อออกเป็น 3 ส่วน


การนำไปประยุกต์ใช้
          การเรียนวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ทำให้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับคณิตศาสนตร์มากขึ้น รู้ความสำคัญของคณิตศาสตร์ที่จำเป็นในการใช้ชีวิตประจำวัน สามารถนำเทคนิคการสอนของครูในเรื่องการแจกกระดาษวันนี้ไปปรับใช้กับเด็ก โดยให้กิจกรรมที่เด็กได้คิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล


เทคนิคการสอนของครู
  1. ตั้งคำถาม สอนเรื่องคุณธรรมในการครองตน ให้รู้จักหน้าที่การเป็นนักศึกษา
  2. ให้ประเด็นปัญหา คือแจกกระดาษคนละ 1 แผ่น แล้วให้คิดว่ามีอะไรเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์
  3. บรรยายเนื้อหาทางคณิตศาสตร์
  4. เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น
  5. ให้ทำกิจกรรม mind map

ประเมินครูผู้สอน
      ครูอธิบายอย่าละเอียด ให้ความรู้ได้เข้าใจ ทวนซ้ำพูดซ้ำๆและเน้นคำสำคัญให้เสมอ ทีเทคนิควิธีการเรียนรู้ที่แปลกใหม่ คือ ให้ความรู้จากกระดาษแผ่นเดียวแต่มีความรู้มากมายในนั้น มีความเป็นกันเองบรรยายากาศในการเรียนไม่เครียด เต็มไปด้วยความสนุกสนาน มีการสอดแทรกคุณธรรมให้นักศึกษาควรคำนึงถึงอยู่เสมอ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น