บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันพุธ ที่ 13 มกราคม 2559
บรรยากาศการเรียน
บรรยากาศในการเรียนวันนี้ยังคงความสนุกสนุกสนานไว้เช่นเคย อาจารย์มีความเป็นกันเองและให้ข้อคิด ประเด็นปัญหาที่สนุก และเพื่อนๆก็จะช่วยกันไขปัญหา ปัญหาวันนี้คือ คณิตศาสตร์คืออะไร ทุกครั้งที่มีการทำกิจกรรมก็จะเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับคณิตศาสตร์เสมอ
สาระ
คณิตศาสตร์ หมายถึง การคิดในชีวิตประจำวันที่มีองค์ประกอบ เช่น ตัวเลข จำนวน เวลา เป็นต้น อและคณิตศาสตร์ยังเป็นเครื่องมือเปรียบเหมือนภาษาสำหรับการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีความสำคัญในชีวิตประจำวัน เพราะในชีวิตประจำวันเราต่างมีคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ *สิ่งใดที่ขาดไปแล้วมีผล กระทบกับเราแสดงว่าสิ่งนั้นสำคัญ คณิตศาสตร์ก็เช่นกัน. เช่น
- การนับจำนวนแคลอรี่
- เวลา
- รูปทรง (การออกแบบภาพ)
- พื้นผิว (วัตถุเรียบ ขรุขระ)
- ค่าเงิน
- การ ชั่ง ตวง วัด (ในการซื้อของ หรือออกแบบ)
- ภาษีเงินได้ของประชาชน
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
คณิตศาสตร์ - หมายถึงตัวเลข การคำนวณ การคิดที่มีองค์ประกอบ
- ความสำคัญ คณิตศาสตร์ใช้ในชีวิตประจำวัน
- สาระ จำนวน การวัด เลขาคณิต พีชคณิต การวิเคราะห์ข้อมูล ทักษะ
- ประโยชน์ คณิตศาสตร์มีส่วนช่วยในการดำเนินชีวิตประจำวัน
เด็กปฐมวัย - ความหมาย เด็กที่มีอายุอยู่ในช่วง 3-6 ปี
- พัฒนาการ กระบวนการเปลี่ยนแปลงด้านวุฒิภาวะ (maturity) ของอวัยวะระบบต่างๆและตัวบุคคล ทำให้เพิ่ม ความสามารถของบุคคลให้ทำหน้าที่ต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทำสิ่งที่ยากและซับซ้อนยิ่งขึ้นได้ ตลอดจนการเพิ่ม ทักษะใหม่และความสามารถในการปรับตัวในภาวะใหม่ของบุคคลนั้น
- การเรียนรู้ วิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมโดยผ่านประสบการณ์หรือผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
การจัดประสบการณ์ - หลักสูตร
- หลักการ
- แนวทาง
- การนำไปใช้ (เขียนแผน)
- สื่อ
- การจัดประสบการณ์โดยผู้ปกครอง
ทักษะ
- ทักษะการคิดจากปัญหา โดยการที่ครูแจกกระดาษให้คนที่ 1 แล้วหยิบไปคน 1 แผ่น ที่เหลือส่งให้เพื่อน ครบแล้วที่เหลือส่งคืนครู และเมื่อกระดาษเหลือครูก็ให้นักศึกษาช่วยกันคิดว่ามันเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์อย่างไร มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์บ้าง คือ การแจกกระดาษ มีการจำแนก เลืกกระดาษที่มีที่ว่าง การนับ นับ1 ต่อ 1 การคิดอย่างมีเหตุผล การเปรียบเทียบ
- ทักษะการสื่อสาร ตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- ทักษะการเขียน เขียน mind map กาจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- ทักษะการออกแบบ mind map แบ่งหัวข้อออกเป็น 3 ส่วน
การนำไปประยุกต์ใช้
การเรียนวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ทำให้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับคณิตศาสนตร์มากขึ้น รู้ความสำคัญของคณิตศาสตร์ที่จำเป็นในการใช้ชีวิตประจำวัน สามารถนำเทคนิคการสอนของครูในเรื่องการแจกกระดาษวันนี้ไปปรับใช้กับเด็ก โดยให้กิจกรรมที่เด็กได้คิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล
เทคนิคการสอนของครู
- ตั้งคำถาม สอนเรื่องคุณธรรมในการครองตน ให้รู้จักหน้าที่การเป็นนักศึกษา
- ให้ประเด็นปัญหา คือแจกกระดาษคนละ 1 แผ่น แล้วให้คิดว่ามีอะไรเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์
- บรรยายเนื้อหาทางคณิตศาสตร์
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น
- ให้ทำกิจกรรม mind map
ประเมินครูผู้สอน
ครูอธิบายอย่าละเอียด ให้ความรู้ได้เข้าใจ ทวนซ้ำพูดซ้ำๆและเน้นคำสำคัญให้เสมอ ทีเทคนิควิธีการเรียนรู้ที่แปลกใหม่ คือ ให้ความรู้จากกระดาษแผ่นเดียวแต่มีความรู้มากมายในนั้น มีความเป็นกันเองบรรยายากาศในการเรียนไม่เครียด เต็มไปด้วยความสนุกสนาน มีการสอดแทรกคุณธรรมให้นักศึกษาควรคำนึงถึงอยู่เสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น