วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันพุธ ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559

บรรยากาศการเรียน
      
          บรรยากาศการเรียนวันนี้ อาจารย์และนักศึกษามาพร้อมกันตรงเวลา เริ่มต้นการเรียนด้วยความสนุกสนาน ยิ้มแย้มแจ่มใส แต่เมื่อเรียนไปได้สักระยะก็เกิดปัญขึ้น คือ นักศึกษาคุยกับเสียงดังและไม่ฟังที่อาจารย์สอนทำให้อาจารย์ไม่มีสมาธิในการสอน 

สาระ
1. กิจกรรมการเรียนรู้
        อาจารย์ออกแบบตารางการตื่นนอนให้นักศึกษา แล้วให้นักศึกษาเอาป้ายชื่อไปแปะไว้ตามช่องที่นักศึกษาตื่นนอน คือ ก่อน 07.00 โมง  07.00  และ หลัง 07.00 โมง
           จากตารางข้างต้นคือสามารถปรับเปลี่ยนยืดหยุ่นการออกแบบตารางให้คุ้มค่าให้มากที่สุดเพื่อจะได้ใช้ได้หลายสถานการณ์ และการจัดกิจกรรมให้กับเด็กต้องดูวิธีการเรียนรู้ของเด็ก คือ เด็กต้องลงมือปฏิบัติ ดูพัฒนาการความสามารถของเด็กตามแต่ละช่วงวัย
จากตารางเด็กได้เรียนรู้เรื่อง
  • รู้คำศัพท์ ก่อน หลัง
  • นับบอกจำนวน
  • ใช้เลขฮินดูอารบิกบอกจำนวน 4 ขวบใช้ภาพ 5 ขวบเขียนได้
  • รู้พื้นฐานการบวก การลบ
  • รู้การเปรียบเทียบจำนวนมากกว่า น้อยกว่า
2. นำเสนอ
*เนื่องจากการนำเสนอบทความ วิจัย และวิดีโอของเพื่อนวันนี้ต้องแก้ไขหมดและต้องมานำเสนอใหม่อาทิตย์หน้าจึงยังไม่มีเนื้อหามาลงบล็อก*

3. บทเรียน
เพลงคณิตศาสตร์







เพลงคณิตศาสตร์สามารถนำมาปรับเปลี่ยนยืดหยุ่นดัดแปลงให้สอดคล้องกับหน่วยที่เราสอนได้ เช่น
เพลง บวก ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสีใบ       ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีๆซิเออ       ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ    หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ       ดูซิเออเหลือเพียงแค่สีใบ

เพลง บวก ลบ (ปรับเปลี่ยนแล้ว)
บ้านฉันมีหมวกสีใบ      ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีๆซิเออ     ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีหมวกเจ็ดใบ    หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาหมวกแล้วไม่เจอ  ดูซิเออเหลือเพียงแค่สีใบ

ลักษณะหลักสูตรที่ดี 
มีความสมดุลในเรื่องต่อไปนี้
1.เน้นกระบวนการคิดและการพัฒนาความคิดรวบยอด 
2.เน้นการเรียนรู้ภาษาและการใช้ภาษาพูดที่สัมพันธ์กับกิจกรรมในชีวิตประจำวันไม่ใช่การท่องจำ
3.แนะนำคำศัพท์ใหม่ๆและสัญลักษณ์อย่างค่อยเป็นค่อยไป
4.ส่งเสริมให้เด็กเกิดความเชื่อมั๋นและค้นคว้าข้อมูลเพื่อให้ได้คำตอบ
5.ส่งเสริมให้เด็กเกิดการเรียนรู้สามารถบรรยายและค้นคว้าเพิ่มเติม
6.เน้นให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดมีทักษะคณิตศาสตร์ไปพร้อมๆกัน
7.เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้าสำรวจ ปฏิบัติ รู้จักตัดสินใจด้วยตนเอง

ทักษะ
  1. ทักษะการออกแบบตารางเรียน
  2. ทักษะกระบวนการคิด
  3. ทักษะการเรียนรู้
  4. ทักษะการแต่งเพลง
  5. ทักษะการร้องเพลงคณิตศาสตร์
  6. ทักษะการใช้เทคโนโลยี
การนำไปประยุกต์ใช้

- สามารถนำเทคนิคการออกแบบตารางการตื่นนอนปใช้กับเด็กได้ โดยเด็กจะได้เรียนรู้เรื่องคณิตศาสตร์ที่ บูรณาการกับชีวิตประจำวัน
- สามารถนำเพลงไปปรับเปลี่ยนคำร้อง ทำนอง ให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่จัดกิจกรรมกับเด็กได้
- รู้วิธีการเรียนรู้ของเด็ก และนำปใช้โดยให้เด็กได้เรียนรู้โดยการลงมือทำ คือใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5

เทคนิคการสอนของอาจารย์
  1. บรรยายเนื้อหาทางคณิตศาสตร์
  2. เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น คิดอย่างมีเหตุผล
  3. ให้ทำกิจกรรมบนตาราง
  4. สอดแทรกเรื่องคุณธรรม
  5. ให้นักศึกษานำเสนอข้อมูล

ประเมินครูผู้สอน

    อาจารย์มีความตั้งใจในการสอน เข้าสอนตรงเวลา บรรยายเนื้อหาอย่างละเอียดเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและเป็นประชาธิปไตยเสมอ มีการสอดแทรกคุณธรรมเรื่องการประหยัดในการออกแบบสื่อคุณธรรมความเป็นครู และมารยาทในการเรียนให้นักศึกษาพึงปฏิบัติอยู่เสมอ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น