บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14
วันจันทร์ ที่ 25 เมษายน 2559 (เรียนชดเชย)
บรรยากาศการเรียน
วันนี้มีการเปลี่ยนห้องเรียน คือ ย้ายมาเรียนที่ตึก 4 ตึกคณะศึกษาศาสตร์ ทำให้อาจารย์สะดวกในการเข้าสอนเพราะอยู่ใกล้ห้องพักครู บรรยากาศการเรียนเป็นไปอย่างสบายๆ มีการนั่งแบ่งกลุ่มตามที่จัดไว้เหมือนเดิม เนื่องจากมีโต๊ะยาวทำให้สะดวกมากขึ้นในการนั่งหันหน้าปรึกษาพูดคุยกันในกลุ่ม
สาระ
กิจกรรมการเรียนการสอน
เริ่มต้นด้วยอาจารย์ขอดูแผนวันศุกร์ของแต่ละกลุ่ม และให้คำเเนะนำเพิ่มเติม และอาจารย์เเจกเอกสารมาหนึ่งชุดสำหรับ 1 กลุ่ม คือ แผนการจัดประสบการณ์ โดยให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มเขียนข้อมูลหน่วยของเราลงไป โดยอาจารย์ได้ให้คำเเนะนำในแต่ละขั้นตอน
หลังจากจัดประสบการณ์หน่วยเรื่อง ของเล่นของใช้ เด็กเกิดการเรียนรู้ ดังนี้
1. เด็กสามารถแยกประเภทของของเล่นของใช้ได้ถูกต้อง
2. เด็กสามารถบอกลักษณะของของเล่นของใช้ได้
3. เด็กสามารถเก็บรักษาดูเเล จัดหมวดหมู่ของเล่นของใช้ได้อย่างเป็นระเบียบ
4. เด็กบอกถึงประโยชน์ของของเล่นของใช้ได้ว่ามีประโยชน์ต่อชีวิตประจำวันอย่างไร
5. เด็กสามารถใช้ของเล่นของใช้ได้อย่างระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
2) สาระที่ควรเรียนรู้ สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
3) เนื้อหา
4) เเนวคิด ของเล่นของใช้เป็นสิ่งไม่มีชีวิตอยู่รอบตัวเรา มีหลายชนิดมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไป มีลักษณะรูปร่าง พื้นผิว ขนาด อาจเหมือนก็แตกต่างกันก็ได้ และต้องมีการดูแลรักษาซึ่งอาจมีประโยชน์และข้อควรระวัง
5) ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
- การเจริญเติบโตตามวัย น้ำหนักส่วนสูงตามเกณฑ์
- ประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อกับอวัยวะ การเคลื่อนไหว
ด้านอารมณ์-จิตใจ
- แสดงออกทางอารมณ์ได้อย่างเหมาะสม
- รู้จักอารมณ์ของผู้อื่น
- มีสุนทรียภาพ
ด้านสังคม
- รู้จักตนเองช่วยเหลือตนเอง
- มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น
- มีคุณธรรม จริยธรรม
ด้านสติปัญญา
- การใช้ภาษา
- การคิด การคิดอย่างมีเหตุผล,คิดวิเคราะห์
การคิดอย่างสร้างสรรค์
- การสังเกต จำแนก เปรียบเทียบ จำนวน มิติสัมพัธ์ และเวลา
ประสบการณ์สำคัญและพัฒนาการหรือคุณลักษณะตามวัย * อยู่ในหนังสือหลักสูตร
กรอบพัฒนาการมีไว้เพื่อจัดการเรียนรู้ตามวัยและเป็นเกณฑ์ในการประเมินเด็ก
6) การบูรณาการทักษะรายวิชา
คณิตศาสตร์
- การจัดหมวดหมู่
- จำนวน
- การจับคู่
- การจำเเนก
- การเปรียบเทียบจากไดอะเเกรม
- เวลา
- รูปร่างรูปทรง
- การรวม
วิทยาศาสตร์
สังคมศึกษา
- เก็บของเข้าที่
- การปฏิบัตติตนในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
พลศึกษา/สุขศึกษา
- เคลื่อนไหวร่างกาย
ศิลปะสร้างสรรค์ (กิจกรรมพิเศษ)
- การประดิษฐ์ของเล่นของใช้
- การตัดรูป เขียนคำศัพท์ของเล่นของใช้ลงในช่องว่าง
- ปั้นดินน้ำมันรูปของเล่นของใช้
ภาษา
- การฟัง ฟังนิทาน ฟังเพลง ฟังคำคล้องจอง
- การพูด โต้ตอบเเสดงความคิดเห็น
- การอ่าน อ่านนิทาน ร้องเพลง อ่านคำคล้องจอง
- การเขียน เขียนคำที่สัมพันธ์กับภาพ
7) แผนที่เครือข่ายใยแมงมุม (web กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม )
8) แผนการสอนวันจันทร์ - วันศุกร์
9) เทคนิคในการจัดกิจกรรม
ได้แก่ นิทาน เพลง คำคล้องจอง ปริศนาคำทาย การสนทนา การทดลอง สาธิต ทำแผนภูมิ เกม ระดมความคิด กิจกรรมสะท้อนภาษาธรรมชาติ ดดยการใช้คำถามปลายเปิดกับเด็กเพื่อให้อิสระในการเรียนรู้
ทักษะ
1. ทักษะการแสดงความคิดเห็น
2. ทักษะการนำเสนอ
3. ทักษะการเขียนสรุปข้อมูล
4. ทักษะการคิด
5. ทักษะการต่อยอดความรู้
6. ทักษะการฟัง
7. ทักษะการสรุปองค์ความรู้
8. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
2. ทักษะการนำเสนอ
3. ทักษะการเขียนสรุปข้อมูล
4. ทักษะการคิด
5. ทักษะการต่อยอดความรู้
6. ทักษะการฟัง
7. ทักษะการสรุปองค์ความรู้
8. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
การนำไปประยุกต์ใช้
ได้ความรู้ในเรื่องของแผนการจัดประสบการณ์ องค์ประกอบต่างๆของแผน มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการทำแผนการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ โดยบูรณาการให้ได้มากที่สุดในการทำกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมที่ต้องจัดประสบการณ์ให้กับเด็กในทุกๆวัน นอกจากจะได้รู้แผนการจัดประสบการณ์ของหน่วยตนเองแล้ว ยังรู้เกี่ยวกับแผนการจัดประสบการณ์ของเพื่อนกลุ่มอื่น ได้แก่ หน่วยกล้วย หน่วยยานพาหนะ และหน่วยผลไม้ ทำให้มีประสบการณ์และสามารถนำไปต่อยอดในอนาคตได้
เทคนิคการสอน
1. ใช้คำถาม
2. บรรยาย
3. ทบทวนความรู้
4. ให้ทำงานร่วมกัน
ประเมินครูผู้สอน
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีเทคนิคการสอนที่หลากหลายให้ข้อมูล ความรู้หลากหลายรูปแบบและละเอียด เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น และเเนะนำสิ่งดีๆเพิ่มเติมให้เสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น