วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1
วันพุธ ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2559



บรรยากาศการเรียน
       บรรยากาศในการเรียนเต็มไปด้วยความสนุกสนาน มีการแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นระหว่างครูและนักศึกษา ดิฉันได้มีโอกาสได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวการใช้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน และได้อธิบายความรู้พื้นฐานในการใช้คณิตศาสตร์กับเด็กปฐมวัย


สาระ
       แนวทางการทำบล็อก ได้แนวทางในการทำบล็อก เริ่มจากการสร้างบล็อกใหม่ ทำรูปแบบบล็อกโดยหัวข้อแรก คือ บรรยากาศ สาระ ทักษะ การนำไปประยุกต์ใช้ วิธีการสอนของครู และประเมินครูผู้สอน นอกจากนี้ยังต้องเพิ่มลิงก์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เช่น โทรทัศน์ครู สสวท งานวิจัย และบทความ ลงไปในบล็อกด้วยเพื่อเป็นแนวทางในการศึกษา



ทักษะ
       ทักษะการคิดจากการแก้ปัญหา - โดยการที่ครูแจกกระดาษ แล้วให้นักศึกษาแบ่งกันเอง  โดยกระดาษ 1 แผ่น แบ่งกัน 3 คน รอบแรกนักศึกษาคิดด้วยตัวอง ต่อมาครูระดมความคิดว่า จะแจกกระดาษอย่างไรให้เร็วขึ้น โดยที่ไม่ต้องใช้การส่ง นักศึกษาก็ช่วยกันระดมความคิดคือ คนที่รับกระดาษมาคนแรกนับเพื่อนในห้องทั้งหมด เช่นทั้งหมดในห้องมี 19 คน หาร 3 คือใช้กระดาษประมาณ 8 แผ่นหยิบออกมาช่วยกันตัด แล้วที่เหลือก็คืนครู (มีการคิดอย่างเป็นระบบมากขึ้น)
       ทักษะการใช้เทคโนโลยี
       ทักษะการออกแบบ (บล็อก) 
       ทักษะการเขียนเพื่อสรุปการเรียนรู้
       ทักษะการลำดับความคิด
       ทักษะการสื่อสาร


การนำไปประยุกต์ใช้
        สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการแจกของเด็ก เช่น แจกกระดาษให้เด็กโดยส่งให้หยิบคนละแผ่น ดูกระบวนการคิดของเด็กว่าเด็กจะหยิบไปคนละแผ่น หรือคนแรกจะนับเพื่อนในห้องแล้วส่งที่เหลือคืนครู หรือเด็กที่ได้รับกระดาษไปคนแรกจะเดินแจกเพื่อนๆคนละแผ่น


เทคนิคการสอนของครู
1 ให้ประเด็นปัญหา      
     - โดยการที่ครูแจกกระดาษ แล้วให้นักศึกษาแบ่งกันเอง  โดยกระดาษ 1 แผ่น แบ่งกัน 3 คน รอบแรกนักศึกษาคิดด้วยตัวอง ต่อมาครูระดมความคิดว่า จะแจกกระดาษอย่างไรให้เร็วขึ้น โดยที่ไม่ต้องใช้การส่ง นักศึกษาก็ช่วยกันระดมความคิดคือ คนที่รับกระดาษมาคนแรกนับเพื่อนในห้องทั้งหมด เช่นทั้งหมดในห้องมี 19 คน หาร 3 คือใช้กระดาษประมาณ 8 แผ่นหยิบออกมาช่วยกันตัด แล้วที่เหลือก็คืนครู (มีการคิดอย่างเป็นระบบมากขึ้น)
2 ให้แสดงความคิดเห็น
     - ตั้งคำถามเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยว่านักศึกษาแต่ละคนมีความรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กอย่างไร และคณิตศาสตร์ำหรับเด็กคืออะไร
3 บรรยาย                    
      - บรรยายเกี่ยวกับการทำบล็อก และการนำเสนองาน
          

ประเมินครูผู้สอน
          ครูมีความเป็นกันเองกับนักศึกษา รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษาทุกคน และให้ความรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์เบื้องต้นได้เข้าใจ มีการเริ่มต้นการเรียนอย่างสนุกสนาน มีการสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมให้นักศึกษา คือให้เข้าเรียนตรงเวลา และมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย



                                          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น