วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3 
วันพุธ ที่ 20 มกราคม 2558


บรรยากาศการเรียน
         วันนี้ครูเริ่มต้นกิจกรรมชวนคิดอีกเช่นเคย นักศึกษาก็คิดกันจนปวดหัว 55555 บรรยากาศสนุกสนานและได้ความรู้ ครูสอดแทรกข้อคิดและคุณธรรมให้หลายอย่าง พูดคุยกับนักศึกษาอย่างเป็นกันเอง วันนี้ครูอารมณ์ดีเลยทำให้บรรยากาศการเรียนดีมีความสุขไปด้วย 
*คำขวัญวันครู อนาคตก้าวไกลด้วยครูดีมีคุณธรรม


สาระ
        - จากการพับกระดาษ และแบ่งกระดาษเป็น 4 ช่อง เด็กทุกคนต่างมีความคิดไม่เหมือนกัน มีหลากหลายวิธีการที่จะพับกระดาษออกเป็น 4 ช่อง วิธีการของเด็กแต่ละคนมาจากประสบการณ์ เด็กแต่ละคนมีความคิดแตกต่างควรเปิดโอกาสให้เด็กได้คิดอย่างมีอิสระครูไม่ควรไปสกัดกั้นความคิดของเด็ก

         เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
เด็กเรียนคณิตศาสตร์เพื่อจะได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์ ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ประถมศึกษา

สาระเเละมาตรฐานการเรียนรู้
1 จำนวนและการดำเนินการ
2 การวัด
3 เรขาคณิต
4 พีชคณิต
5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

* เมื่อเด็กปฐมวัยเรียนคณิตศาสตร์แล้วต้องมีคุณภาพคือมีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะการปฏิบัติ การทำได้ในทุกสาระการเรียน
* การจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก จะต้องเป็นสิ่งที่มีความหมายกับเขา เช่น ปฏิทินวันที่ 
*เด็กมีวิธีการเรียนรู้จากการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้เล่นได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง ได้เลือกเล่นอย่างอิสระและมีความสุข เด็กเกิดความพึงพอใจหรือสนุกสนานเป็นการแสดงออกมาเพราะพัฒนาการของเขา

1 มีความคิดเชิงสร้างสรรค์
- นับจำนวน 1 ถึง 20 (อ่านปฏิทิน นับเพื่อนในห้อง นับเงิน เป็นต้น)
- เข้าใจหลักการการนับ
- รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิค และตัวเลขไทย
- รู้ค่าของจำนวน
- เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
- การรวมการแยกกลุ่ม
2 มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
- เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
- รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
- เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและใช้คำที่บอกเวลา
3 มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
- ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
- รูปทรงเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
4 มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5 มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
6 มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น

จากบทความเรื่อง การเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  เนื้อหาคณิตศาสตร์ จำนวน การรวมกลุ่มแยกกลุ่ม การวัด ปริมาตร รูปทรงเลขาคณิต การจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ครูต้องทบทวนความรู้พื้นฐาน แล้วเริ่มให้ประสบการณ์ใหม่สอนเนื้อหาใหม่ สรุปสาระสำคัญของเนื้อหา ฝึกทักษะปฏิบัติ ประเมิน และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน การจัดควรให้เด็กได้เข้าร่วมคิดและคำนึงถึงความสนใจและความสามารถ ความแตกต่างระหว่างบุคลของเด็ก
 งานวิจัยเรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ได้รับจากการสาน
                        กลุ่มตัวอย่าง เด็กอนุบาล 4-5 ขวบ จากโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร จำนวน 30 คน
                        การทดลอง เริ่มจากการทำวิจัย (กิจกรรมการสอน ศิลปะสร้างสรรค์)
1 ประเมินทักษะคณิตศาสตร์
2 ดำเนินกิจกรรมการสอน
    จากการสังเกตเด็กมีการปรับตัวเข้ากับกิจกรรมการสาน เด็กเริ่มสนใจและภูมิใจในผลงานของตนเอง มีความกะตือรือล้นที่จะเรียนรู้ และยังได้ความรู้เรื่องทักษะคณิตศาสตร์ พัฒนาการด้านร่างกายประสานสัมพันธ์ระกว่างกล้ามเนื้อมือกับตา
วิดีโอเรื่อง กิจกรรมคณิตศาสตร์ปฐมวัยจากธรรมชาติรอบตัว เป็นการบูรณาการคณิตศาสตร์จากธรรมชาติรอบตัวกับ 6 กิจกรรมหลักของเด็ก เพื่อให้ง่ายต่อการเรียนรู้
       1 กิจกรรมปูมีขา อยู่ในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เช่นปูมี 8 ขา มีกล้ามปู 2 ข้าง เปรียบเทียบกับมือของเรา 
       2 กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ต้นไม้ใกล้ตัว พาเด็กออกไปเรียนใต้ต้นไม้ แบ่งกลุ่มไปนับใบไม้ออกเป็นสองกอง โดยให้เด็กจัดการเองว่ากองที่ 1 มีใบไม้ 15 ใบ กองที่ 2 มีใบไม้ 5 ใบ หรือจะแบ่งอย่างไรก็ได้ตามความคิดของเด็ก 
       3 ใบไม้แสนสวย กิจกรรมสร้างสรรค์ จะมีรูปทรงพิมพ์ภาพจากใบไม้ ฉีกใบไม้ติดแปะลงในตัวเลขอนุกรมแบบรูป รูปทรง
       4 มุมคณิต กิจกรรมเสรี เป็นการนำเอาสิ่งต่างๆจากครัวเรือนมาปรับใช้ เช่น มีเลข 4 ไปเอาไข่มา 4 ฟอง
       5 เกมกระต่ายเก็บของ กิจกรรมกลางแจ้ง สวมหมวกกระต่ายไปเก็บของตามจำนวนที่ครูกำหนด
       6 เกมก้อนหินหรรษา เกมการศึกษา นำก้อนหินสีขาวและสีแดงมาวางบนตัวเลข 
การจัดประสบการณ์ต้องดูเด็กเป็นสำคัญจัดประสบการณ์ตามความสนใจของเด็ก และนำคณิตศาสตร์มาบูรณาการกับธรรมชาติรอบๆตัว


ทักษะ
       - ทักษะการออกแบบ
       - ทักษะการคิด (การคิดจากการพับกระดาษแล้วแบ่งออกเป็น 4 ช่องเท่าๆกัน)
       - ทักษะฟัง
       - ทักษะการเขียน
       - ทักษะการใช้เทคโนโลยี
       - ทักษะความเป็นครู


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
       สามารถนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์ให้แก่เด็กได้ คือ ให้เด็กแบ่งกระดาษออกเป็น 4 ส่วนเท่าๆกัน แล้วให้วาดรูปที่ตนเองชอบลงไปทั้ง 4 แผ่น เด็กก็จะได้เรียนรู้การนับจากการแบ่งกระดาษ
        จากวิดีโอที่เพื่อนนำเสนอวันนี้เรื่อง กิจกรรมคณิตศาสตร์ปฐมวัยจากธรรมชาติรอบตัว เป็น       การบูรณาการคณิตศาสตร์จากธรรมชาติรอบตัวกับ 6 กิจกรรมหลักของเด็ก เพื่อให้ง่ายต่อการเรียนรู้
เช่นกิจกรรมปูมีขา อยู่ในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เช่นปูมี 8 ขา มีกล้ามปู 2 ข้าง เปรียบเทียบกับมือของเรา กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ต้นไม้ใกล้ตัว พาเด็กออกไปเรียนใต้ต้นไม้ แบ่งกลุ่มไปนับใบไม้ออกเป็นสองกอง โดยให้เด็กจัดการเองว่ากองที่ 1 มีใบไม้ 15 ใบ กองที่ 2 มีใบไม้ 5 ใบ หรือจะแบ่งอย่างไรก็ได้ตามความคิดของเด็ก และการจัดประสบการณ์ต้องดูเด็กเป็นสำคัญจัดประสบการณ์ตามความสนใจของเด็ก และนำคณิตศาสตร์มาบูรณาการกับธรรมชาติรอบๆตัว สามารถนำความรู้นี้ไปปรับใช้กับเด็กได้


เทคนิคการสอนของครู
  1. ตั้งคำถาม สอนเรื่องคุณธรรมความเป็นครู
  2. ให้ประเด็นปัญหา คือแจกกระดาษคนละ 1 แผ่น แล้วให้พับแบ่งกระดาษออกเป็น 4 ส่วน
  3. บรรยายเนื้อหาทางคณิตศาสตร์
  4. เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น
  5. ให้ทำกิจกรรม การจัดความสมดุลของกระดาษ

ประเมินครูผู้สอน
      ครูให้ความรู้และมีกิจกรรมใหม่ๆมาให้นักศึกษาได้ปฏิบัติอยู่เสมอ ทำให้นักศึกษาได้คิดและได้เรียนรู้อย่างหลากหลาย ครูยิ้มแย้มแจ่มใสมีการให้ข้อเสนอแนะและเทคนิควิธีการที่นักศึกษาควรปฏิบัติ มีการสอดแทรกคุณธรรมเรื่องความเป็นครูอยู่เสมอ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น