บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันพุธ ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559
บรรยากาศการเรียน
บรรยากาศการเรียนวันนี้ อาจารย์และนักศึกษามาพร้อมกันตรงเวลา เริ่มต้นการเรียนด้วยความสนุกสนาน ยิ้มแย้มแจ่มใส แต่เมื่อเรียนไปได้สักระยะก็เกิดปัญขึ้น คือ นักศึกษาคุยกับเสียงดังและไม่ฟังที่อาจารย์สอนทำให้อาจารย์ไม่มีสมาธิในการสอน
สาระ
1. กิจกรรมการเรียนรู้
อาจารย์ออกแบบตารางการตื่นนอนให้นักศึกษา แล้วให้นักศึกษาเอาป้ายชื่อไปแปะไว้ตามช่องที่นักศึกษาตื่นนอน คือ ก่อน 07.00 โมง 07.00 และ หลัง 07.00 โมง
จากตารางข้างต้นคือสามารถปรับเปลี่ยนยืดหยุ่นการออกแบบตารางให้คุ้มค่าให้มากที่สุดเพื่อจะได้ใช้ได้หลายสถานการณ์ และการจัดกิจกรรมให้กับเด็กต้องดูวิธีการเรียนรู้ของเด็ก คือ เด็กต้องลงมือปฏิบัติ ดูพัฒนาการความสามารถของเด็กตามแต่ละช่วงวัย
จากตารางเด็กได้เรียนรู้เรื่อง
- รู้คำศัพท์ ก่อน หลัง
- นับบอกจำนวน
- ใช้เลขฮินดูอารบิกบอกจำนวน 4 ขวบใช้ภาพ 5 ขวบเขียนได้
- รู้พื้นฐานการบวก การลบ
- รู้การเปรียบเทียบจำนวนมากกว่า น้อยกว่า
2. นำเสนอ
*เนื่องจากการนำเสนอบทความ วิจัย และวิดีโอของเพื่อนวันนี้ต้องแก้ไขหมดและต้องมานำเสนอใหม่อาทิตย์หน้าจึงยังไม่มีเนื้อหามาลงบล็อก*
3. บทเรียน
เพลงคณิตศาสตร์
เพลงคณิตศาสตร์สามารถนำมาปรับเปลี่ยนยืดหยุ่นดัดแปลงให้สอดคล้องกับหน่วยที่เราสอนได้ เช่น
เพลง บวก ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสีใบ ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีๆซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่สีใบ
เพลง บวก ลบ (ปรับเปลี่ยนแล้ว)
บ้านฉันมีหมวกสีใบ ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีๆซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีหมวกเจ็ดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาหมวกแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่สีใบ
มีความสมดุลในเรื่องต่อไปนี้
1.เน้นกระบวนการคิดและการพัฒนาความคิดรวบยอด
2.เน้นการเรียนรู้ภาษาและการใช้ภาษาพูดที่สัมพันธ์กับกิจกรรมในชีวิตประจำวันไม่ใช่การท่องจำ
3.แนะนำคำศัพท์ใหม่ๆและสัญลักษณ์อย่างค่อยเป็นค่อยไป
4.ส่งเสริมให้เด็กเกิดความเชื่อมั๋นและค้นคว้าข้อมูลเพื่อให้ได้คำตอบ
5.ส่งเสริมให้เด็กเกิดการเรียนรู้สามารถบรรยายและค้นคว้าเพิ่มเติม
6.เน้นให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดมีทักษะคณิตศาสตร์ไปพร้อมๆกัน
7.เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้าสำรวจ ปฏิบัติ รู้จักตัดสินใจด้วยตนเอง
1.เน้นกระบวนการคิดและการพัฒนาความคิดรวบยอด
2.เน้นการเรียนรู้ภาษาและการใช้ภาษาพูดที่สัมพันธ์กับกิจกรรมในชีวิตประจำวันไม่ใช่การท่องจำ
3.แนะนำคำศัพท์ใหม่ๆและสัญลักษณ์อย่างค่อยเป็นค่อยไป
4.ส่งเสริมให้เด็กเกิดความเชื่อมั๋นและค้นคว้าข้อมูลเพื่อให้ได้คำตอบ
5.ส่งเสริมให้เด็กเกิดการเรียนรู้สามารถบรรยายและค้นคว้าเพิ่มเติม
6.เน้นให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดมีทักษะคณิตศาสตร์ไปพร้อมๆกัน
7.เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้าสำรวจ ปฏิบัติ รู้จักตัดสินใจด้วยตนเอง
ทักษะ
- ทักษะการออกแบบตารางเรียน
- ทักษะกระบวนการคิด
- ทักษะการเรียนรู้
- ทักษะการแต่งเพลง
- ทักษะการร้องเพลงคณิตศาสตร์
- ทักษะการใช้เทคโนโลยี
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำเทคนิคการออกแบบตารางการตื่นนอนปใช้กับเด็กได้ โดยเด็กจะได้เรียนรู้เรื่องคณิตศาสตร์ที่ บูรณาการกับชีวิตประจำวัน
- สามารถนำเพลงไปปรับเปลี่ยนคำร้อง ทำนอง ให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่จัดกิจกรรมกับเด็กได้
- รู้วิธีการเรียนรู้ของเด็ก และนำปใช้โดยให้เด็กได้เรียนรู้โดยการลงมือทำ คือใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
เทคนิคการสอนของอาจารย์
- บรรยายเนื้อหาทางคณิตศาสตร์
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น คิดอย่างมีเหตุผล
- ให้ทำกิจกรรมบนตาราง
- สอดแทรกเรื่องคุณธรรม
- ให้นักศึกษานำเสนอข้อมูล
ประเมินครูผู้สอน
อาจารย์มีความตั้งใจในการสอน เข้าสอนตรงเวลา บรรยายเนื้อหาอย่างละเอียดเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและเป็นประชาธิปไตยเสมอ มีการสอดแทรกคุณธรรมเรื่องการประหยัดในการออกแบบสื่อคุณธรรมความเป็นครู และมารยาทในการเรียนให้นักศึกษาพึงปฏิบัติอยู่เสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น