บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
วันพุธ ที่ 2 มีนาคม 2559
ศึกษาดูงานที่โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์
สื่อคณิตศาสตร์
นับเลข |
ลูกคิด |
บล็อกรูปทรง |
เมล็ดพืช |
การจัดสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
ปฎิทินและนาฬิกา |
ตารางมาเรียนของเด็ก |
วัดส่วนสูง |
กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์
การจัดการเรียนการสอนแบบโครงการ Project Approach
จัดประสบการณ์ตามความสนใจของเด็ก เป็นการสืบค้นหาข้อมูลอย่างลึกตามหัวเรื่องที่เด็กสนใจ ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้
กระบวนการ
1.การอภิปรายกลุ่ม ในงานโครงการ ครูสามารถแนะนำการเรียนรู้ให้เด็ก และช่วยให้เด็กแต่ละคนมีโอกาสแลกเปลี่ยนสิ่งที่ตนทำกับเพื่อน การพบปะสนทนากันในกลุ่มย่อยหรือกลุ่มใหญ่ทั้งชั้นทำให้เด็กมีโอกาสที่จะอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
2.การศึกษานอกสถานที่ สำหรับเด็กปฐมวัยไม่จำเป็นต้องเสียเงินเป็นจำนวนมาก เพื่อพาเด็กไปยังสถานที่ไกลๆ ประสบการณ์ในระยะแรกครูอาจพาไปทัศนศึกษานอกห้องเรียน เรียนรู้สิ่งก่อสร้างต่างๆ ที่อยู่รอบบริเวณโรงเรียน เช่น ร้านค้า ถนนหนทาง ป้ายสัญญาณงานบริการต่างๆ ฯลฯ จะช่วยให้เด็กเข้าโลกที่แวดล้อมมีโอกาสพบปะกับบุคคลที่มีความรู้เชี่ยวชาญในหัวเรื่องที่เด็กสนใจซึ่งถือเป็นประสบการณ์เรียนรู้ขั้นแรกของงานศึกษาค้นคว้า
3.การนำเสนอประสบการณ์เดิม เด็กสามารถที่จะทบทวนประสบการณ์เดิมในหัวเรื่องที่ตนสนใจ มีการอภิปราย แสดงความคิดเห็นในประสบการณ์ที่เหมือนหรือแตกต่างกับเพื่อน รวมทั้งแสดงคำถามที่ต้องการสืบค้นในหัวข้อเรื่องนั้นๆ นอกจากนี้เด็กแต่ละคนสามารถที่จะเสนอประสบการณ์ที่ตนมีให้เพื่อนในชั้นได้รู้ด้วยวิธีการอันหลากหลายเสมือนเป็นการพัฒนาทักษะเบื้องต้น ไม่ว่าจะเป็นการเขียนภาพ การใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ การเล่น บทบาทสมมติ และการก่อสร้างแบบต่างๆ
4.การสืบค้น งานโครงการเปิดกว้างให้ใช้แหล่งค้นคว้าข้อมูลอย่างหลากหลายตามหัวเรื่องที่สนใจ เด็กสามารถสัมภาษณ์พ่อแม่ผู้ปกครองของตนเอง บุคคลในครอบครัว เพื่อนนอกโรงเรียน สามารถหาคำตอบของตนด้วยการศึกษานอกสถานที่สัมภาษณ์วิทยากรท้องถิ่นที่มีความรอบรู้ในหัวเรื่องอาจสำรวจวิเคราะห์วัตถุสิ่งของด้วยตนเอง เขียนโครงร่าง หรือใช้แว่นขยายส่องวัตถุต่างๆ หรืออาจใช้หนังสือในชั้นเรียนหรือในห้องสมุดทำการค้นคว้า
5. การจัดแสดง การจัดแสดงทำได้หลายรูปแบบ อาจใช้ฝาผนังหรือป้าย จัดแสดงงานของเด็กเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดความรู้ที่ได้รับจากการสืบค้นแก่เพื่อนในชั้นครูสามารถให้เด็กในชั้นได้รับทราบความก้าวหน้าในการสืบค้นโดยจัดให้มีการอภิปรายหรือการจัดแสดงทั้งจะเป็นโอกาสให้เด็กและครูได้เล่าเรื่องงานโครงการที่ทำแก่ผู้มาเยี่ยมเยียนโรงเรียนอีกด้วย
วิธีการจัดการเรียนการสอนมี 3 ระยะ
1. ระยะเริ่มต้น
2. ระยะดำเนินการ
3. สรุปโครงการ
1. ระยะเริ่มต้น
2. ระยะดำเนินการ
3. สรุปโครงการ
การระดมความคิดเป็นการเสนอความคิดของเด็กแต่ละคนที่สนใจจะศึกษาเรื่องต่างๆแล้วให้สมาชิกทั้งหมดในห้องร่วมกันลงความเห็นว่าควรจะเรียนเรื่องใดโดยการลงคะแนนในตาราง
จัดกิจกรรมตามสาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 จำนวนละการดำเนินการ
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ทักษะทางคณิตศาสตร์
1. การนับบอกจำนวน
2. การเปรียบเทียบจำนวนมากกว่า น้อยกว่า
3. การใช้ตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
ระยะดำเนินการโครงการก้อนหิน ครูจะนำหิน แต่ละชนิดและหลากหลายขนาด นำมาให้เด็กได้สังเกตความแตกต่าง และลักษณะของหิน ทดลองโดยการนำหินแต่ละชนิดไปชั่งว่าหินทุกก้อนเท่ากันหรือไม่ หินแต่ละประเภทเป็นอย่างไร และมีทั้งขนาดใหญ่ขนาดเล็ก เพื่อหาคำตอบในสิ่งที่เด็กอยากรู้
ทักษะคณิตศาสตร์
1. การสังเกต
2. การจำแนกประเภท
3. การเปรียบเทียบ
4. ทักษะการนับ
5. ทักษะการวัด
6. ทักษะเกี่ยวกับรูปทรงและขนาด
เกี่ยวข้องกับ 6 กิจกรรมหลัก ดังนี้
1. กิจกรรมสร้างสรรค์
2. กิจกรรมเสรี3. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
4. กิจกรรมกลางแจ้ง
5. กิจกรรมเกมการศึกษา
6. กิจกรรมเคลื่อนไหว
การวัดและประเมินผล
- การสังเกต
- การสัมภาษณ์
- การตรวจผลงาน
การนำไปประยุกต์ใช้
- จากการศึกษาดูงานทำให้เข้าใจหลักการจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กโดยการใช้สิ่งของรอบๆตัวมาเป็นสื่อการเรียนได้
- นำกิจกรรม โครงการก้อนหิน มาจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ได้นอกจากนี้ยังสามารถบูรณาการได้หลากหลายกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น